Search
Close this search box.

รวมเรื่องต้องรู้เกี่ยวกับบอร์เกจ (Bore Gauge)

bore gauge

บอร์เกจ (Bore Gauge) เป็นเครื่องมือวัดที่มีความสำคัญอย่างมากในงานเครื่องจักรกลและการผลิต เพราะสามารถใช้วัดเส้นผ่านศูนย์กลางของรูได้ ซึ่งจะตรวจสอบความถูกต้องของขนาดรู ควบคุมคุณภาพของชิ้นงาน และเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตได้มาก แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้จัก PROTOOL จะพาไปทำความรู้จักเครื่องมือวัดรูในชนิดนี้เอง

บอร์เกจ (Bore Gauge) คืออะไร?

บอร์เกจ (Bore Gauge) หรือที่เรียกว่า “บอร์เกจวัดรูนใน” คือ เครื่องมือที่ใช้ในการวัดด้านในของรูเจาะ หรือรูยึด (Inside Diameter Measuring Tool) ที่มีความละเอียดแม่นยำสูง สามารถใช้วัดขนาดของรูที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางภายใน ตั้งแต่ 1 มิลลิเมตรขึ้น 

โดยบอร์เกจจะประกอบด้วยส่วนประกอบหลัก ๆ ดังนี้

  • ก้าน : เป็นส่วนยาวของบอร์เกจที่แทรกเข้าไปในรูเพื่อวัด
  • หัววัด : เป็นส่วนของก้านที่สัมผัสกับผนังของรู โดยหัววัดจะมีขนาดต่างกันเพื่อรองรับรูขนาดต่าง ๆ
  • หน้าปัด หรือจอแสดงผล : สำหรับแสดงผลแสดงการวัด
  • ปุ่มควบคุม : ปุ่มควบคุมใช้เพื่อเปิดและปิดเครื่องมือ ตั้งค่าศูนย์เครื่องมือ และเปลี่ยนหน่วยการวัด

หลักการทำงานของ Bore Gauge

หลักการทำงานของ Bore Gauge ในเบื้องต้น จะเริ่มจากการนำบอร์เกจเข้าไปในรูที่ต้องการวัด จากนั้นตัวก้านวัดจะขยายตัวออกไปสัมผัสกับผนังด้านในรูทั้งสองข้าง ทำให้สามารถวัดระยะห่างระหว่างก้านวัดทั้งสองได้อย่างแม่นยำ หลังจากนั้นระยะห่างที่วัดได้จากก้านวัดจะถูกแปลงเป็นค่าอ่านได้ง่ายบนหน้าปัด (สำหรับบอร์เกจแบบแอนะล็อก) หรือจอแสดงผลดิจิทัล (สำหรับบอร์เกจแบบดิจิทัล) โดยค่าที่แสดงจะเป็นค่าของเส้นผ่านศูนย์กลางภายในของรูที่วัดนั่นเอง

บอร์เกจ (Bore Gauge) มีกี่ประเภท?

บอร์เกจจะแบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

1. บอร์เกจแบบแอนะล็อก

บอร์เกจประเภทนี้จะมีหน้าปัดแบบเข็มที่แสดงการวัดแบบแอนะล็อก มีข้อดีคือใช้งานง่าย และราคาไม่แพง แต่จะไม่แม่นยำเท่าบอร์เกจแบบดิจิทัล

2. บอร์เกจแบบดิจิทัล

บอร์เกจเหล่านี้จะมีจอแสดงผลแบบดิจิทัลในการแสดงผลการวัด มีข้อดีตรงที่ใช้งานง่าย มีความแม่นยำมากกว่า ที่สำคัญยังมีหน่วยความจำและเอาต์พุตข้อมูลด้วย

ตัวอย่างบอร์เกจ (Bore Gauge) จาก PROTOOL

รายการสินค้าบอร์เกจ (Bore Gauge) จาก PROTOOL ต่อไปนี้ สามารถใช้งานได้ทั้งแบบแอนะล็อก และแบบดิจิทัล ยกตัวอย่างเช่น

ตัวอย่างประเภทบอร์เกจ

1. OSIMESS precision bore gauge

OSIMESS Precision Bore Gauge จากแบรนด์ Schwenk เป็นเครื่องมือวัดขนาดของรู หรือรูที่ถลอกออกมา ช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมคุณภาพและประสิทธิภาพในการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดนจะมีลักษณะเฉพาะเป็นเกจวัดเปรียบเทียบ ใช้สำหรับรูที่เล็กที่สุดตั้งแต่ 1 มม. (0,5 มม.) และต้องจัดกึ่งกลางเส้นผ่านศูนย์กลางภายนอกของหน้าสัมผัสการวัด การจัดตำแหน่งโดยผู้ปฏิบัติงาน (โดยการสั่น)

ตัวอย่างประเภทบอร์เกจ

2. SUBITO Series KT by Schwenk

SUBITO Series KT เป็นชุดเครื่องมือวัดรูในที่ออกแบบมาเพื่อวัดเฟืองภายในหรือโปรไฟล์ต่าง ๆ มีคุณสมบัติและขอบเขตการใช้งานที่หลากหลาย สามารถเปลี่ยนบอลอินเสิร์ทได้เพื่อให้เหมาะสมกับขนาดของวัตถุที่ต้องการวัดได้ โดยจะมีช่วงการใช้งานทั้งหมด 8 – 510 มม. และสามารถเปลี่ยนบอลอินเสิร์ทได้จาก Ø 0.5 – … โดยมีความละเอียดอยู่ที่ 1 µm

ตัวอย่างประเภทบอร์เกจ

3. SUBITO Bore Gauge by Schwenk

SUBITO Bore Gauge เป็นกลไกการเจาะรูของเครื่องมือ SUBITO ใช้เพื่อวัดค่า “µm” – ต้นฉบับ หลักการวัดที่ได้รับการพิสูจน์ความแม่นยำ ตั้งแต่ปี 2464 มากกว่าแสนครั้ง มีคุณสมบัติเด่นอยู่ 5 ข้อได้แก่ ความแม่นยำสูงสุด, อายุการใช้งานยาวนาน, ความแน่นอนในการวัดสูง, อุณหภูมิคงที่ และมีอุปกรณ์เสริมต่างๆ มากมาย

ตัวอย่างประเภทบอร์เกจ

4. OD Plug Gauge by Schwenk

OD Plug ใช้สำหรับควบคุมซีรีย์ของรูเจาะที่มี Ø 1,6 ถึง 800 มม. ของปลอกวัดแต่ละอันผลิตขึ้นแยกกันเพื่อให้เหมาะกับรูเจาะด้วยพิกัดความเผื่อที่สอดคล้องกัน โดยเครื่องมือชนิดนี้จะมีข้อดีตรงที่ความแม่นยำสูงสุด, ใช้งานง่าย, ความแน่นอนในการวัดสูง, กระบวนการวัดที่รวดเร็ว, มีความยืดหยุ่นสูง, ไม่มีการเอียง, อายุการใช้งานสูง / ทนทาน และตั้งค่าง่าย

บอร์เกจ (Bore Gauge) ใช้ทำอะไรได้บ้าง?

บอร์เกจ เป็นหนึ่งในเครื่องมือวัดพื้นฐานที่สำคัญอย่างมากในภาคอุตสาหกรรม เพราะจะช่วยตรวจสอบชิ้นงานต่าง ๆ ให้ได้มาตรฐาน โดยจะใช้สำหรับวัดด้านในของรูเจาะ รูยึด ชิ้นงานทรงกระบอก วัดขนาดภายในท่อ วัดรูขนาดเล็กอย่างกระบอกสูบ ชิ้นส่วนย่านยนต์ รวมไปถึงตรวจสอบการสึกหรอของชิ้นงานด้วย

ความสำคัญของบอร์เกจ (Bore Gauge) กับการใช้งานอุตสาหกรรมการผลิต

บอร์เกจ (Bore Gauge) มีความสำคัญอย่างมากในงานเครื่องจักรกลและการผลิต ไม่ว่าจะเป็น

  • ตรวจสอบความถูกต้องของขนาดรู : โดยรูในชิ้นส่วนเครื่องจักรและงานผลิตอื่นๆ จำเป็นต้องมีขนาดที่ถูกต้องตามข้อกำหนด บอร์เกจช่วยให้มั่นใจได้ว่ารูมีขนาดถูกต้องตามต้องการ
  • ควบคุมคุณภาพ : การใช้บอร์เกจเพื่อตรวจสอบขนาดรู ช่วยให้สามารถควบคุมคุณภาพของชิ้นส่วนและงานผลิตได้
  • ป้องกันปัญหาต่าง ๆ : รูที่มีขนาดไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ เช่น ชิ้นส่วนไม่พอดีกัน เกิดเสียงรบกวน และความเสี่ยงต่อความปลอดภัย การใช้บอร์เกจช่วยป้องกันปัญหาเหล่านี้ได้
  • เพิ่มประสิทธิภาพ : การใช้บอร์เกจช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตโดยลดการสูญเสียวัสดุ เวลา และค่าใช้จ่าย
  • เพิ่มความปลอดภัย : รูที่มีขนาดไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้งาน การใช้บอร์เกจช่วยให้มั่นใจได้ว่ารูมีความปลอดภัยสำหรับการใช้งาน

บอร์เกจ (Bore Gauge) มีวิธีการใช้งานอย่างไร?

วิธีการใช้งานบอร์เกจมีดังนี้

  • เลือกหัววัดขนาดที่เหมาะสม : บอร์เกจจะมีหัววัดหลายขนาดให้เลือก หัววัดแต่ละขนาดจะวัดรูขนาดต่างกัน ผู้ใช้งานจะต้องเลือกหัววัดขนาดที่ใหญ่พอที่จะใส่เข้าไปในรูได้ แต่เล็กพอที่จะสัมผัสกับผนังของรูได้อย่างเต็มที่
  • ใส่ก้านเข้าไปในรู : ผู้ใช้งานจะต้องจับบอร์เกจให้มั่นคง และใส่ก้านเข้าไปในรูจนกว่าหัววัดจะสัมผัสกับผนังของรู
  • ตั้งค่าศูนย์เครื่องมือ : บอร์เกจบางรุ่นจะมีฟังก์ชันตั้งค่าศูนย์อยู่ ซึ่งการตั้งศูนย์เครื่องมือจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าการวัดมีความแม่นยำที่สุด
  • อ่านค่าจากหน้าปัด หรือจอแสดงผล : หากเป็นบอร์เกจแบบแอนะล็อกจะมีหน้าปัดแบบเข็มที่แสดงการวัด ส่วนบอร์เกจแบบดิจิทัลจะมีจอแสดงผลแบบดิจิทัลที่แสดงการวัด
  • บันทึกค่า : บันทึกค่าที่วัดได้ให้เรียบร้อย

ทางเลือกในการตั้งค่าศูนย์ของบอร์เกจ (Bore Gauge)

คุณสามารถตั้งค่าศูนย์ของเครื่องมือวัดรูในบอร์เกจได้ด้วยวิธี Setting Ring ซึ่งเป็นวิธีที่รวดเร็วและแม่นยำที่สุด โดยให้วางบอร์เกจลงใน Setting Ring ที่มีขนาดเท่ากับ หรือใกล้เคียงกับชิ้นงานมากที่สุด จากนั้นให้เซ็ตศูนย์ให้ตรงตามค่าที่ตั้งไว้

ข้อควรระวังในการใช้งานบอร์เกจ (Bore Gauge)

เพื่อยืดอายุการใช้งานบอร์เกจให้นานขึ้น ไม่แนะนำให้ใช้บอร์เกจวัดรูที่มีอุณหภูมิสูง หรือมีสิ่งสกปรก หรือเศษวัสดุอยู่ เพราะอาจทำให้เครื่องมือวัดเกิดความเสียหายได้ และจะต้องทำความสะอาดบอร์เกจหลังใช้งานทุกครั้ง ก่อนที่จะเก็บเข้ากล่องเครื่องมือ

บอร์เกจกับเกจวัดกระบอกสูบเหมือนกันไหม?

บอร์เกจเป็นชื่อเรียกรวม ๆ ของเครื่องมือวัดรูใน ซึ่งเกจวัดกระบอกสูบ (Cylinder Bore Gauge) ก็จัดอยู่ในเครื่องมือชนิดนี้ด้วย แต่จะใช้สำหรับวัดขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางภายในกระบอกสูบเท่านั้น ซึ่งกระบอกสูบถือเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญต่อการทำงานของเครื่องยนต์และเครื่องจักรอย่างมาก หากไม่ได้ศูนย์ จะต้องปรับแต่งแก้ไขให้เรียบร้อย ไม่อย่างนั้นจะส่งผลกระทบต่อการทำงานได้

บอร์เกจ (Bore Gauge) ราคาเท่าไหร่?

ราคาบอร์เกจ (Bore Gauge) จะแตกต่างกันไปตามประเภท ยี่ห้อ ความละเอียด และช่วงการวัด โดยทั่วไปจะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 15,000 – 80,000 บาท หากอยากทราบราคาที่แน่นอน สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับเจ้าหน้าที่ของ PROTOOL ได้เลย!

PROTOOL พร้อมจัดจำหน่ายบอร์เกจ (Bore Gauge) ส่งตรงถึงบ้านคุณ

PROTOOL แหล่งจัดจำหน่ายบอร์เกจ (Bore Gauge) คุณภาพสูง มีให้เลือกทั้งแบบเหล็ก เซรามิก และคาร์ไบด์ หลากหลายขนาด ตอบโจทย์ทุกความต้องการของคุณ สำหรับท่านใดที่กำลังหาซื้อริงเกจวัดเกลียวอยู่ แต่ไม่รู้จะไปซื้อที่ไหนดี สามารถสั่งออนไลน์กับ PROTOOL ได้เลยที่ Line OA PROTOOL GAUGE , 02-123-3822 และ 085-660-5531 เราพร้อมจัดส่งทั่วประเทศไทย!

บทความอื่นๆ
เครื่องตรวจผ้า บทความ
ทำความรู้จักกับเครื่องตรวจผ้า
การผลิตสิ่งทอคุณภาพสูงจำเป็นต้องมีการควบคุมคุณภาพที่เข้มงวด เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามมาตรฐานที่กำหนด...
Subito
Subito เครื่องมือวัดขนาดและรูปทรงภายในรู จากแบรนด์ Schwenk
ในวงการอุตสาหกรรมที่ต้องการความแม่นยำสูงและความน่าเชื่อถือในการวัดขนาดและรูปทรงของชิ้นงาน เครื่องมือวัดที่มีคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้...
Taper Gauge
Taper Gauge เครื่องมือวัดความเรียว
Taper Gauge หรือเกจวัดความเรียว เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวัดความเรียวหรือมุมของรูหรือช่องในชิ้นส่วนต่าง...
Depth Gauge
Depth Gauge: เครื่องมือวัดความลึกที่แม่นยำสำหรับงานอุตสาหกรรม
Depth Gauge หรือเกจวัดความลึก เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวัดความลึกของรู ร่อง หรือช่องต่าง ๆ ในงานอุตสาหกรรมและงานวิศวกรรม...
ULM
เครื่อง ULM: อุปกรณ์วัดความยาวที่มีความแม่นยำสูงสำหรับอุตสาหกรรม
ในอุตสาหกรรมที่ต้องการความแม่นยำในการวัดความยาวของชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์ เครื่อง Universal Length Measuring...
สินค้าของเรา
Scroll to Top
Verified by MonsterInsights